Pi Network là gì? 9 điều bạn cần biết về Pi Network để tránh mất tiền oan

Pi Network là gì? Có nên tham gia vào Pi Network hay không? Chắc hẳn đây là những câu hỏi bạn rất muốn được giải đáp khi đọc bài viết này.

Nói về Pi Network thì không có gì lạ nữa, bởi chúng ta thường thấy chúng được quảng cáo rầm rộ trên các mạng xã hội.

Được các nhà đầu tư VN đánh giá là một đồng Crypto tiềm năng và đem lại lợi nhuận khủng sau khi lên sàn, vậy thực sự Pi Network có điểm gì nổi trội hay chỉ là “chiêu trò quảng cáo” phục vụ cho mục đích của người đứng sau.

Tất cả sự thật sẽ có trong bài viết này.

Pi Network là gì? 9 điều bạn cần biết về Pi Network để tránh mất tiền oan

Hãy cùng mình đi tìm hiểu về Pi Network ngay nhé!

1. Pi Network là gì?

Pi Network la gi

Theo lời giới thiệu trên trang chủ, Pi Network là đồng tiền mã hóa đầu tiên có thể khai thác ngoại tuyến (đào coin không cần internet) trên thiết bị di động mà không gây tốn pin hay nóng máy.

Theo đuổi triết lý “lấy con người làm trung tâm”, PiCoin của Pi Network rất dễ đào và dễ truy cập. Nó được giới thiệu là: Được tạo ra với mục đích giúp mọi người sử dụng như một đồng tiền lưu thông (giống Dogecoin) chứ không dùng để lưu trữ giá trị như Bitcoin.

PiCoin của Pi Network có thể được tạo ra không giới hạn.

Ngoài ra, Pi Network được biết đến là sử dụng giao thức đồng thuận Stellar. Tuy nhiên, do không công khai mã nguồn nên không thể chứng thực được.

2. Pi Network ra đời khi nào?

dao Pi Network

Không giống như các dự án Crypto khác, website của Pi Network không có bất kỳ bài viết nào để cập nhật thông tin về công nghệ hay chia sẻ về những gì họ đang làm. Chính vì thế, không ai biết chính xác Pi Network được tạo ra khi nào.

Qua một số diễn đàn Crypto trên thế giới, mình thu thập được những thông tin sau về thời gian ra đời và các giai đoạn phát triển của Pi Network:

  • Giai đoạn 1: Khởi chạy dự án vào ?/?/2019. Ngày 14/3/2019, ra mắt ứng dụng Pi Network cho phép đào PiCoin miễn phí trên thiết bị di động. Tháng 6/2019, đạt mốc 100.000 người dùng.
  • Giai đoạn 2: Tháng 5/2020, Pi Network bắt đầu chạy quảng cáo thu hút người dùng và đặt quảng cáo kiếm tiền trên ứng dụng để có nguồn tài chính cho việc phát triển dự án. Tháng 3/2021, đạt mốc 14 triệu người dùng.
  • Giai đoạn 3: ???

Những thông tin trên đều được chia sẻ bởi người dùng, Pi Network không công bố bất kỳ thông báo nào về việc này trên các kênh truyền thông chính thức, nên không thể xác thực được.

gia Pi Network

Như vậy, chỉ qua hai phần Pi Network là gì và ra đời khi nào, bạn đã có thể nhận thấy tính mập mờ của dự án.

Pi Network được giới thiệu khá mơ hồ, không có gì nổi trội, không công bố mã nguồn, cũng như không có định hướng phát triển rõ ràng, vậy thì làm sao nó có thể trở thành một dự án thành công trong tương lai?

Chưa dừng lại ở đó, còn những điều khác sẽ khiến bạn sẽ phải suy ngẫm kỹ hơn về dự án này, hãy cùng mình đi tìm hiểu tiếp.

Xem Thêm  3 altcoin hàng đầu trong top 50 giảm mạnh nhất trong tuần trước

3. Ai là người tạo ra Pi Network?

Dự án Pi Network được tạo ra bởi một nhóm cựu sinh viên tốt nghiệp Đại học Stanford, trong đó có hai tiến sĩ và một thạc sĩ MBA.

Đội ngũ của Pi Network bao gồm: 

  • Dr. Nicolas Kokkalis: Trưởng bộ phận Công nghệ.
  • Dr. Chengdiao Fan: Trưởng bộ phận Sản phẩm.
  • Vincent McPhillip: Trưởng bộ phận Cộng đồng.

Thông tin profile của những người sáng lập này rất ấn tượng, bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại Vincent McPhillip đã rời khỏi Pi Network, lý do thực sự được mọi người cho là do vướng vào một vụ kiện tụng và phát sinh mâu thuẫn với các thành viên khác.

Bạn thể dễ dàng nhận thấy, Pi Network không dành nhiều thời gian để nói về công nghệ hay tính hữu ích của nó nhưng lại nói rất nhiều về chức danh tiến sĩđại học Stanford danh giá mà các nhà sáng lập đã từng tốt nghiệp.

Có thể  đây là một điểm bất thường. 

Một dự án có thành công hay không sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chứ không chỉ dựa vào bản hồ sơ “đẹp đẽ” của những nhà sáng lập.

4. Cách thức hoạt động của Pi Network

Các thức hoạt động chi tiết của Pi Network như thế nào và những công nghệ nào đứng sau nó thì không ai có thể biết được, bởi đơn giản vì họ không công khai mã nguồn.

Đối với người dùng, Pi Network chủ yếu tập chung vào giới thiệu hoạt động đào PiCoin – theo một cách đơn giản đến đáng kinh ngạc.

Cụ thể là người dùng chỉ cần tải app về, sau đó ấn nút “Start” để bắt đầu đào PiCoin.

Việc đào coin này thậm chí  không cần sử dụng đến mạng internet, không tốn pin và không làm nóng điện thoại.

Ngoài ra, Pi Network còn giới thiệu thêm về cơ chế tốc độ đào như sau: 

Khi số người đào PiCoin đạt đến số lượng nhất định thì lượng PiCoin đào được mỗi giờ sẽ giảm đi một nửa.

Tuy nhiên, điều này cũng không có ý nghĩa nhiều vì PiCoin có thể được tạo ra không giới hạn.

Ngoài tốc độ đào thông thường, người dùng còn có thể tăng thêm tốc độ đào bằng việc mời những người mới tham gia. 

cach dao coin Pi Network

Tóm lại, theo quan điểm cá nhân của mình, cách thức hoạt động của Pi Network là không đáng tin cậy.

Việc có thể đào coin ngoại tuyến và đào coin không tốn năng lượng chứng tỏ Pi Network không có nền tảng nào phía sau, bởi nếu có giao thức đồng thuận hay nền tảng Blockchain thì chắc chắn phải dùng đến internet hoặc tiêu tốn điện năng rất lớn.

Chưa kể, PiCoin “ngầm kêu gọi” người dùng mời thêm những người mới để được tăng tốc độ đào coin, đây chính là mô hình phổ biến trong chiến lược marketing Tiếp thị đa cấp.

Hiện tại, hệ sinh thái của Pi Network cũng không có gì ngoài một ứng dụng giúp bạn đào coin, mà bạn không thể biết chắc đó là một đồng Crypto thực sự hay chỉ là tiền ảo vô giá trị.

5. Hiện tại Pi Network dùng để làm gì?

Đến thời điểm hiện tại, bạn không thể làm gì với Pi Network & PiCoin.

Không thể mua bán, trừ khi lôi kéo và bán cho những người mới không biết gì.

Giá trị của PiCoin = 0.

Mọi người chỉ có thể giữ PiCoin, sau đó cầu mong một ngày nào đó nó có thể được niêm yết lên sàn và tăng giá để kiếm lợi nhuận.

Xem Thêm  Mới nhất Eos là gì? Tìm hiểu về đồng EOS và các loại EOS wallet

Tất nhiên một ngày như thế cũng có thể không xảy ra.

Mặc dùng mọi người không thể sử dụng PiCoin & Pi Network, nhưng ngược lại, Pi Network lại đang sử dụng thông tin cá nhân và sự mong muốn của mọi người một cách hiệu quả.

Để có thể đào PiCoin, người dùng phải thực hiện KYC tài khoản (cung cấp mọi thông tin quan trọng về bản thân). Từ những thông tin đó, người đứng sau Pi Network thu được rất nhiều lợi ích.

Không ai có thể biết Pi Network có bán thông tin của bạn hay không, nhưng với lượng người truy cập lớn vào ứng dụng như hiện tại, Pi Network đang kiếm được rất nhiều tiền từ việc đặt quảng cáo trong ứng dụng.

6. Kiếm tiền với Pi Network như thế nào?

Những người ủng hộ Pi Network chia sẻ cách kiếm tiền của họ với hai chiến lược cơ bản, đó là: Đào PiCoinđầu tư tích trữ.

Sẽ không có gì sai với hai chiến lược này nếu Picoin thực sự là một đồng Crypto tiềm năng, nhưng theo những gì bạn và mình tìm hiểu từ đầu đến giờ thì có vẻ như PiCoin hoàn toàn không có giá trị.

Mọi hoạt động kiếm tiền với Pi Network có thể sẽ trở nên vô nghĩa.

7. Pi Network có tiềm năng không hay chỉ là trò lừa đảo?

Nói về tiềm năng thì Pi Network không có gì nổi trội cả, ngoài những công nghệ khó tin như đào coin không cần internet, không tốn pin, không nóng máy. Đây là những công nghệ tiên tiến mà ngay cả những đồng Crypto hàng đầu cũng không có, mà mình lại nghĩ là chúng không nên có thì hơn.

Bởi nếu giờ mà Bitcoin có thể đào được đơn giản như vậy, không tốn điện, không nóng máy và không có giới hạn thì chắc giá của nó sẽ chạy về con số 0. Bởi bạn nên biết giá trị của Bitcoin dựa vào sự khan hiếmđộ khó khai thác của nó, còn công nghệ “không biết có phải thật không” của PiCoin thì hoàn toàn ngược lại.

Ngoài những điều trên, PiCoin & Pi Network còn có những điểm bất thường dưới đây:

◼️ Thiếu tính minh bạch

Pi Network rất mập mờ về thông tin.

Thứ nhất không công khai mã nguồn khiến cho mọi người không thể xác định PiCoin là thật hay giả, có công nghệ Blockchain hay không.

Thứ hai thông tin về đội ngũ phát triển của Pi Network là rất ít và không rõ ràng, bạn khó có thể tìm thấy hồ sơ chính thức của họ trên Google ngoài những bài đăng mang tính chất khen ngợi.

◼️ Thu thập dữ liệu người dùng

Ứng dụng đào coin của Pi Network thu thập thông tinyêu cầu rất nhiều quyền trên thiết bị của người dùng.

Khi thực hiện KYC (xác nhận tài khoản), bạn sẽ phải cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân như: Tên, tuổi, địa chỉ, chứng minh nhân dân,… 

Khi dùng ứng dụng, bạn còn phải cung cấp các quyền:

  • Sửa đổi hoặc xóa nội dung trong bộ lưu trữ USB.
  • Đọc nội dung trong bộ lưu trữ USB.
  • Xem ID thiết bị và thông tin cuộc gọi.
  • Đọc trạng thái điện thoại và danh tính.
  • Đọc danh bạ của bạn.
  • Đọc trạng thái điện thoại và danh tính.
  • Xem các kết nối Wifi.
  • Sửa đổi hoặc xóa nội dung trong bộ lưu trữ USB của bạn.
  • Đọc nội dung trong bộ lưu trữ USB của bạn.
  • Nhận dữ liệu từ Internet.
  • Xem các kết nối mạng.
  • Kiểm soát độ rung.
  • Chạy khi khởi động.
  • Truy cập mạng đầy đủ.
  • Chạy trên các ứng dụng khác.
  • Ngăn thiết bị nghỉ.
Xem Thêm  WonderHero là gì ? Game nhập vai kiếm tiền đầu tiên dành riêng cho Mobile và token WND

Việc yêu cầu các quyền này là hoàn toàn vô lý, bởi khi đào PiCoin không sử dụng đến các tính năng này.

Chưa kể, Crypto và Blockchain thường đảm bảo tính ẩn danh cho người dùng nhưng Pi Network thì ngược lại.

◼️ Không đem lại bất kỳ giá trị nào

Như mình và bạn đã tìm hiểu trong phần 5, hiện tại PiCoin & Pi Network hoàn toàn không thể sử dụng cho bất cứ việc gì.

Giá trị của nó = 0.

◼️ Pi Network đang chạy quảng cáo để thu lợi nhuận

Pi Network đặt nhiều quảng cáo khác nhau trong ứng dụng, điều đó có thể giúp họ kiếm được nhiều tiền, trong khi người dùng chỉ kiếm được những đồng PiCoin không có giá trị.

Qua những điểm trên, có thể đưa ra kết luận: 

Pi Network hoàn toàn không có tiềm năng.

Vậy Pi Network là một chiêu trò lừa đảo?

Vì họ không kêu gọi đầu tư nên cũng không thể kết luận đó là lừa đảo. Nhưng việc Pi Network thực hiện thu nhập nhiều thông tin và quyền trên thiết bị của người dùng, các chuyên gia đã đồng ý rằng đó là một một ứng dụng phục vụ cho mục đích thu thập thông tin trái phép.

Nhờ năm trong tay lượng thông tin khổng lồ, Pi Network có thể thu được khoản lợi nhuận lớn. Ngoài ra, cũng có khả năng thông tin sẽ bị bán cho bên thứ ba để phục vụ mục đích xấu mà không ai hay biết.

8. Người tham gia Pi Network sẽ được và mất những gì?

Người tham gia vào Pi Network hiện tại không có gì ngoài một mong ước sẽ được đổi đời trong tương lai nhờ vào việc tăng giá của đồng PiCoin. 

Chưa biết điều ước này có thể trở thành hiện thực hay không, nhưng Pi Network thì lại có nhiều điểm mập mờ và họ đang kiếm được khoản lợi nhuận tốt từ việc sử dụng những thông tin của người dùng.

Điều này cũng giống như việc bạn tham gia một canh bạc, khả năng chiến thắng thì ít mà khả năng thua thì nhiều.

9. Một số câu hỏi khác về Pi Network

Pi Network của nước nào?

Pi Network được tạo ra bởi đội ngũ 3 người đến từ Mỹ, sau đó lan truyền và được biết đến ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Pi Network bao giờ lên sàn?

Không có câu trả lời, do họ không công bố mã nguồn nên không thể biết được PiCoin là một đồng Crypto giả hay thật.

Tuy nhiên với những thông tin mà chúng ta có ở thời điểm hiện tại, thì có thể Pi Network sẽ không bao giờ lên sàn.

Giá hiện tại của Pi Network là bao nhiêu?

Giá hiện tại của Pi Network bằng 0.

1 Pi Network bằng bao nhiêu VNĐ – Việt Nam đồng?

1 Pi Network bằng 0 VNĐ.

1 Pi Network bằng bao nhiêu USD – Dollar?

1 Pi Network bằng 0 USD.

Kết luận

Trên đây, mình đã chia sẻ với bạn tất cả những thông tin hữu ích về Pi Network: Pi Network là gì, có tiềm năng hay không.

Nếu bạn không quan tâm đến việc bị đánh cắp thông tin thì vẫn có thể tham gia vào Pi Network như một trò may rủi. Tất nhiên, mình không khuyến khích điều đó, bởi thông tin của bạn có thể bị sử dụng cho mục đích xấu.

Còn bạn, bạn có suy nghĩ gì về PiCoin & Pi Network?

Hãy cho mình biết bằng cách bình luận xuống dưới.

--------

Hệ sinh thái các cộng đồng của BD Ventures: https://linktr.ee/bdventures

5/5 - (2 bình chọn)