VPCS là gì? 15 thuật ngữ quan trọng khi chạy quảng cáo Faceboook

Mời bạn cùng đọc bài [VPCS là gì] 15 thuật ngữ quan trọng khi chạy quảng cáo Faceboook cùng blog vuongchihung.com nhé

2. Tiếp cận (Reach) là gì ?

Đây chính là chỉ số phổ biến nhất mà hầu hết ai chạy quảng cáo trên kênh Facebook đều phải biết. Chỉ số này cho bạn biết truyền thông marketing của bạn đã hiển thị đến bao nhiêu lượt người mua hàng.

Nói một cách dễ hiểu, khi người mua hàng bắt gặp quảng cáo của bạn trên news feed của họ, cứ nhìn thấy là tính lượt reach.

Do đó để có thông số reach cao, bạn cần có múi giờ thích hợp để quảng cáo tối ưu đến khách hàng.

3. Ngân sách (Budget)

Ngân sách là số tiền bạn sẽ chi ra cho chiến dịch truyền thông marketing của mình. Bạn phải cần hiểu rõ một nỗi lokênh Facebook chỉ tính tiền khi truyền thông marketing của bạn đạt được những kết quả như bạn mong muốn.

Nếu như bạn chi 5 USD để kênh Facebook tối ưu lượt tương tác, thì khi nào có tương tác thì kênh Facebook mới tính phí của bạn. Bạn có thể ngừng truyền thông marketing bất kì khi nào bạn muốn, dù nó chỉ mới tiêu hết 1 USD.

Kênh Facebook cung cấp cho bạn 2 cách tính ngân sách chính:

  • Ngân sách mỗi ngày (Daily Budget)

Đây là khoản tiền bạn mong muốn chi tiêu dành cho truyền thông marketing trong 1 ngày. Ví dụ: nếu bạn chọn ngân sách mỗi ngày là 5 USD, kênh Facebook sẽ tự tính toán và sử dụng hết 5 USD đấy trong 24 giờ. Bắt đầu như thế cho các Ngày tiếp đó, nêu bạn vẫn tiếp tục ads.

  • Ngân sách trọn đời (Lifetime Budget)

Tùy thuộc theo kế hoạch truyền thông marketing mà bạn chọn cách tính ngân sách phù hợp cho mình. Nói dễ hiểubạn có thể dàn trải ngân sách trong 1 khoảng thời gian. Ví dụ, bạn thiết lập chi tiêu là 5 USD trong vòng 7 ngày, thì kênh Facebook sẽ tự động tính toán chi tiêu sao cho vừa đủ 5 USD trong 7 ngày đấy.

4. Cắn tiền (Spent) – Trừ tiền

Bạn thường nghe kênh Facebook cắn tiền tuy nhiên không hiểu nó là gì? Cắn tiền là cách nói khi Facebook tiêu tiền của bạn. Ads một khi được phê duyệt mới tiếp tục cắn tiền. Tuy vậythỉnh thoảng bạn vẫn sẽ gặp hiện tượng kênh Facebook đã duyệt tuy nhiên không cắn tiền.

Giải quyết hiện tượng Facebook không trừ tiền !

Tài khoản do vi phạm chính sách truyền thông marketing của Facebook, hay nợ tiền quảng cáo, hoặc cũng không vì nguyên nhân gì cả. Bạn nên làm quen với tính bất chợt của Facebook.

Mình có chỉ dẫn cách xử lý nhanh gọn lẹ cho bạn. Bạn share lại cách khắc phục này để dùng khi cần sau này.

điền đầy đủ nội dung theo form mình đã chuẩn bị sẵn cho bạn.

thuat-ngu-quang-cao-facebook (1)
thuat-ngu-quang-cao-facebook (2)

Bạn cứ nhập đầy đủ và chuẩn xác nội dung của bạn vào là ổn. nếu tiếng Anh bạn không rành, bạn có thể đổi sang ngôn ngữ tiếng Việt cho dễ hiểu.

Xong bạn gửi đơn và Facebook sẽ hồi âm cho bạn sớm nhất có thể.

5. Cost (Chi phí)

Đây là khoản chi cho mỗi mục đích Facebook mang đến cho bạn như lượt tương tác đến bài viết, nhấp vào trang web,…Tùy vào hình thức quảng cáo mà bạn đã chọn từ đầu.

Khi quảng cáo của bạn đạt được nhiều mục đíchví dụ như nhiều người tương tác với bài đăng của bạn, Facebook sẽ giảm chi phí ads cho bạn.

Mạng xã hội này luôn ưu tiên đến trải nghiệm người dùngnếu ads của bạn thu hút nhiều mong muốn thực tếkênh Facebook sẽ tối ưu khoản chi, thậm chí ưu tiên hiển thị quảng cáo của bạn so sánh với các đối thủ khác.

Nói dễ hiểu, càng nhiều mong muốn thực tế đến bài viết của bạn, khoản chi càng giảm.

Vì thế, bạn phải luôn tìm cách để bài đăng mình thật hấp dẫn người coi về mặt hình thức lẫn thông tin. Chưa hết, để quản lý chi phí tốt, bạn phải biết đến kỹ thuật A/B Testing khi truyền thông marketing với Facebook.

6. CPM (Cost per 1,000 impression)

CPM là chi phí cho 1000 lần quảng cáo được hiển thị. Khi quảng cáo của bạn xảy ra trên News Feed, hoặc cột bên phải đều tính là lượt hiển thị.

CPM cũng có thể hiểu là mức độ khó truyền thông marketing của file khách hàng đóVDnếu như bạn có một tệp người mua hàng sở thích chó Pitbull, file khách hàng này có quá nhiều người chạy quảng cáo đến nó sẽ làm CPM bị đẩy lên cao.

CPM càng lên caobạn phải cần phải tốn nhiều tiền hơn để ads của bạn có cơ hội hiển thị đến khách hàng.

7. CPC (Cost Per Click)

CPC là từ rút gọn của chi phí cho mỗi nhấp vào liên kết. Với công thức này, bạn sẽ phải trả mỗi khi ai đó nhấp vào liên kết của bạn dẫn họ đến trang website hoặc ứng dụng của bạn.

Nếu bạn đang tối ưu hóa cho các nhấp chuột liên kết, Facebook sẽ sửa đổi và cải thiện để tìm thấy những người có cơ hội nhấp chuột vào quảng cáo của bạn theo cách mà hầu hết.

CPC có thể là một chọn lựa tốt nếu mục đích của bạn là để gởi cho mọi người đến trang web hoặc ứng dụng của bạn.

Với CPC, bạn sẽ đặt giá thầu thủ công. Giá thầu của bạn là số tiền tối đa bạn chuẩn bị và sẵn sàng trả cho mỗi nhấp vào liên kết. VDnếu như bạn đặt giá thầu của bạn đến $1, bạn có thể không bao giờ chi tiêu nhiều hơn $1 đô la cho mỗi liên kết nhấp chuột.

Trong một số trường hợp, bạn sẽ chi tiêu ít hơn giá thầu của bạn. Để chọn CPC hay đặt giá thầu dùng, nhấp vào Show Advanced Options trong phần Ngân sách & Biểu tạo ads.

8. Chạy bùng quảng cáo là gì?

Nói một cách dễ hiểuđây là bạn chạy quảng cáo kênh Facebook tuy nhiên không trả tiền cho kênh Facebook. Bạn có thể đặt câu hỏi “Tại sao có thể chạy mà không trả tiền?”

Bạn để ý sẽ thấy, Facebook cho bạn chạy truyền thông marketing trước, rồi trả tiền sau. Và chỉ có tài khoản Business mới đạt được Điều này. Đối với tài khoản kênh Facebook cá nhân​ thì kênh Facebook buộc bạn nạp tiền trước rồi mới chạy quảng cáo sau.

Một vài cá nhân đã lợi dụng điểm này để trục lợi. Họ sẽ mua thẻ visa ảo (cũng có thể là visa thật) để chạy truyền thông marketingKênh Facebook sẽ thanh toán theo ngưỡng tăng dần là 25$ – 50$ -…

Một khi họ đã thanh toán ngưỡng 25$ thì tài khoản họ có thể được cho nợ lên 50$. Và lúc này, mong muốn bùng thì họ sẽ cho chạy ads lên 50$ và quỵt tiền, không thanh toán cho Facebook.

Trong năm 2016, Facebook đã khoá hầu hết các tài khoản Việt Nam thêm Paypal để thanh toán, vì “dân bùng” thường dùng Paypal để quỵt nợ. Đây là lí do tại sao nhiều newbie thường bị Facebook gắn cờ khi thêm Paypal vào cách thức thanh toán.

9. Target là gì ?

Đây là thuật ngữ đề cập việc nhắm đối tượng mục tiêu. Target trong tiếng Anh có nghĩa là mục tiêu, đích đến đấy bạn. Target bạn sẽ hay nghe “dân trong nghề” nói đến rất nhiều vì nó cũng là 1 yếu tố giúp ads kênh Facebook thành công.

Ví dụ một người nói “Target đến những người thích mèo”, tức là bạn phải hiểu “Nhắm đối tượng, tìm sở thích hành vi của những người thích mèo”

10. Tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ là gì?

Trong quá trình tìm hiểu và tập chạy quảng cáo Facebookbạn có thể gặp phải trường hợp tài khoản truyền thông marketing kênh Facebook bị gắn cờ, bị khoá. Đây chính là chuyện hoàn toàn thông thường khi quảng cáo kênh Facebook.

Account ads bị khoá tức là bạn không thể chạy quảng cáo với account này. Biến mất việc gì khác ngoài ngồi nhìn nó thôi. Yên tâm, khi Facebook khoá account truyền thông marketing của bạn, họ luôn để lại lí do dẫn đến account bị gắn cờ.​

Đối với người mới khi chưa có kinh nghiệm thì sẽ vô cùng chông gai khi account truyền thông marketing kênh Facebook bị khoá.

11. Click Through Rate (CTR) là gì ?

Hay còn gọi là tỉ lệ nhấp chuột vào liên kết khi quảng cáo trên Facebook. Cách tính tỉ lệ nhấp chuột như sau:

​Số lần nhấp chuột / số lần hiển thị quảng cáo.

Ví dụ: Số lần hiển thị của bạn là 1000, số lần nhấp chuột là 100. Ta lấy 100/1000 = 0.1 (lấy số này nhân với phần trăm). mục đích cuối cùng CTR = 10%.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hướng tới chỉ số CTR của truyền thông marketing như: tiêu đề phải hấp dẫn, hình ảnh phải bắt mắt,…​

12. Campaign (Chiến dịch) là gì ?

Campaign (chiến dịch) là một thực hành các bước bạn bắt đầu chạy quảng cáo trên Facebook để tiếp xúc người mua hàng. Mọi người thường nói ” lên camp ” nghĩa là lên chiến dịch, lên quảng cáo để chạy. Trong một campaign gồm có nhiều ads set khác nhau.

Bạn sẽ danh sách chiến dịch ở Trình quản lý ads như hình bên dưới.

PPE là hình thức chạy quảng cáo trên kênh Facebook nhằm tối ưu lượng tương tác với bài viết.

Tối ưu tương tác nghĩa là sẽ tối ưu lượng like, share, comment cho bài viết mà bạn ads.

Facebook sẽ nhắm tới những người dùng thường có thói quen tương tác trên Facebookads sẽ giúp bạn tiếp xúc hàng hóa đến những người này, liên kết với những hành vi sở thích khác.

Đây có thể nói là cách chạy ads phổ biến và đơn giản nhất, gần như ai cũng từng chạy qua hình thức PPE này.

15. File người mua hàng là gì ?

File người mua hàng là cụm từ đề cập 1 group người mua hàng có hành vi cụ thể, sở thích cụ thể nào đó.

Tệp người mua hàng yêu thích mỹ phẩm Hàn Quốc: gồm những người yêu thích mỹ phẩm Hàn Quốc

Tệp người mua hàng thích điện thoại Iphone: gồm những người đang sử​ dụng Iphone.

File người mua hàng đóng nhiệm vụ như 1 đích đến, bạn phải cầm súng bắn (target) trúng điểm đích (tệp khách hàng).

File người mua hàng đóng vai trò cực kỳ trọng yếu khi chạy ads trên kênh Facebookkhi mà bạn sở hữu một tệp người mua hàng chất lượng, thì vấn đề chạy truyền thông marketing đã được giải quyết 80%.

 


Nguồn tổng hợp

Vương Chí Hùng
Kinh nghiệm 5 năm xây dựng kênh Youtube kiếm tiền, với hơn 4 năm làm Affiliate Marketing tại thị trường Việt Nam, 2 năm xây dựng hệ thống Dropship với triển khai mô hình bán hàng đa kênh và hầu hết mình đều tận dụng nguồn Traffic cực lớn của Youtube để kiếm tiền từ các mô hình trên. Chủ sở hữu kênh youtube “Cộng Đồng Affiliate Việt Nam” với các bài học miễn phí về kiếm tiền với Affiliate
ng Dụng Chơi Game Kiếm Tiền
Chia sẻ ứng dụng Trồng cây, Xây nhà – Kiếm tiền online với Hago
"Trồng cây, Xây nhà - Kiếm tiền online với HAGO". Có thể nhiều bạn sẽ nghĩ tiêu đề này là do mình giật tít nhưng...
Xem thêm
Kiem Tien Voi Pinterest
Pinterest – Mẹo dùng Pinterest để kiếm tiền, tạo thu nhập thụ đồng mà ít ai biết
Pinterest là một trong công cụ khiến cho bạn kiếm thêm thu nhập, mặc dù thế không hẳn ai cũng biết tận dụng mạng xã hội này để làm giàu cho chính bản thân mình. Tuy chưa lôi kéo được con...
Xem thêm
dau tu online 2020
Mới Đầu tư là gì? Các hình thức đầu tư online nên tham gia năm 2021
Hôm nay, toàn bộ chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về Đầu tư là gì? Các hình thức góp vốn đầu tư trực tuyến...
Xem thêm