CPM là gì? Phân biệt 2 hình thức quảng cáo CPM và CPC

Chào toàn bộ các bạn tới với Vuongchihung.com, các thông tin được tìm lọc, chia sẽ về kiến thức tài chính tín dụng. Thông tin khía cạnh về chủ đề CPM là gì? Phân biệt 2 hình thức quảng cáo CPM và CPC

CPM được coi là một trong những định dạng quảng cáo được sử dụng nhiều nhất trong tiếp thị kỹ thuật số. Tuy nhiên, đối với những bạn trẻ “chân ướt, chân ráo” mới chân ướt chân ráo vào công sở thì việc hiểu thuật ngữ này không hề dễ dàng. Vậy CPM là gì? Cách thiết lập và tối ưu chiến dịch CPM hiệu quả. Hãy cùng Sabo tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

1. CPM là gì?

CPM là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Cost per 1000 impressions”, có nghĩa là chi phí phải trả cho mỗi 1000 quảng cáo được hiển thị trên Google. Trước khi đăng, các nhà quảng cáo đặt giá thầu mà họ đồng ý trả cho mỗi 1.000 lần hiển thị quảng cáo ở vị trí mà khách hàng có khả năng gặp phải quảng cáo đó.

CPM là gì?
CPM là gì?

Không giống như CPC (nhà quảng cáo chỉ tính phí cho các lần nhấp vào quảng cáo), với CPM, Google cài đặt một thuật toán coi số lần hiển thị là số lần xem trang. Mỗi lần quảng cáo của bạn xuất hiện trên màn hình của người dùng được coi là một lượt xem hoặc 1 lượt hiển thị.

Ví dụ: Tổng số tiền của cả chiến dịch là 1 triệu đồng, quảng cáo của bạn nhận được 20.000 lượt xem. Vậy phí quảng cáo CPM là: 1 triệu/(20.000/1000) = 50.000 VND

2. Ưu nhược điểm của quảng cáo CPM

2.1 Ưu điểm

Biểu mẫu CPM được nhiều nhà quảng cáo coi là dễ sử dụng và mang lại kết quả nhanh chóng. Quảng cáo CPM có lợi thế về chi phí và đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp mới xuất hiện trên thị trường và đang trong quá trình xây dựng thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Xem Thêm: Chạy Quảng Cáo Facebook Là Gì? Các loại quảng cáo do Facebook cung cấp

Đối với các công ty xây dựng độ phủ thương hiệu và nhận được nhiều lưu lượng truy cập trang web, chi phí quảng cáo cho mỗi lần hiển thị sẽ tiết kiệm hơn so với CPC – chi phí mỗi lần nhấp.

CPM tạo ra lợi ích chung cho nhà quảng cáo và nhà cung cấp vị trí (trang web, chủ sở hữu blog). Trang web/blog của bạn càng nổi tiếng thì càng có nhiều nhà quảng cáo muốn đặt banner trên trang web của bạn và kiếm thu nhập thụ động từ nó hàng tháng.

2.2 Nhược điểm

Đối với nhà quảng cáo, CPM có những nhược điểm sau:

  • Không có số tiền nào mà nhà quảng cáo bỏ ra có thể mang lại hiệu quả cao cho các trang web có lượng truy cập thấp
  • Trên những website có lượng truy cập cao, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu là rất lớn nên số tiền bạn chi cho quảng cáo CPM cũng sẽ tăng lên nhưng hiệu quả không được đảm bảo.
  • Một quảng cáo CPM không được hiển thị cho đúng đối tượng mục tiêu của thương hiệu sẽ là một sự lãng phí

3. Sự khác biệt giữa quảng cáo CPM và quảng cáo CPC

Với quảng cáo CPC, nhà quảng cáo không trả nhiều hơn giá thầu ban đầu cho một nhấp chuột. Nói một cách đơn giản, giá thầu của bạn là giá mỗi nhấp chuột tối đa của bạn. Ví dụ: Nếu bạn đặt giá thầu là 5.000 VND, bạn sẽ không bao giờ bị tính phí nhiều hơn 5.000 VND cho mỗi lần nhấp vào quảng cáo hoặc liên kết. Số tiền mà nhà quảng cáo trả sẽ tỷ lệ thuận với số lần nhấp vào quảng cáo hoặc liên kết.

Sự khác biệt giữa CPC và CPM
Sự khác biệt giữa quảng cáo CPM và quảng cáo CPC

Không giống như CPC, CPM là hình thức quảng cáo trực tuyến tính phí trên 1.000 lần hiển thị quảng cáo. Ví dụ: trong chiến dịch CPM, 50.000 VND được trả cho 1000 lượt hiển thị. Nhưng trong số 1.000 khách hàng xem quảng cáo đó, bạn có thể nhận được 100 hoặc 200 lần nhấp.

Cả hai phương thức quảng cáo CPC và CPM đều có ưu điểm và nhược điểm. Tùy vào mục tiêu marketing và tiềm lực tài chính mà nhà quảng cáo sẽ lựa chọn một trong hai hình thức này hoặc thực hiện cả hai. Ví dụ, nếu mục tiêu marketing là tăng độ nhận diện thương hiệu và tiếp cận khách hàng nhiều nhất có thể thì hình thức quảng cáo CPM sẽ là giải pháp tối ưu, nếu doanh nghiệp tập trung vào mục tiêu chuyển đổi để mang lại doanh số thì nhà quảng cáo nên chọn 2 hình thức này.

4. Một số lưu ý để quảng cáo CPM hiệu quả

4.1 Xác định nhu cầu tiếp thị

Để lựa chọn một chiến dịch quảng cáo chung hay một quảng cáo CPM cụ thể, việc xác định nhu cầu tiếp thị và truyền thông của bạn trước tiên là một bước cực kỳ quan trọng. Cho dù bạn là cá nhân đang tìm việc làm bán hàng trực tuyến hay marketing trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

xác định nhu cầu
Xác định nhu cầu tiếp thị của bạn

4.2 Triển khai trên nền tảng quảng cáo mới

Ngoài ra, mọi người thường cho rằng quảng cáo CPM chỉ triển khai trên nền tảng Google Adwords. Tuy nhiên, miếng bánh này đang bị nhiều đối thủ nhắm đến khiến giá quảng cáo bị đẩy lên chóng mặt và các nhà tiếp thị cần triển khai chiến dịch của mình trên các nền tảng mới. Vì vậy, chúng tôi liên hệ và nghe thêm về các thuật ngữ như Mạng hiển thị hoặc Mạng quảng cáo của Google. Không có sự lựa chọn tốt nhất hay tồi tệ nhất, và việc đánh giá cần dựa trên quan điểm của nhà quảng cáo về mức độ phù hợp trong từng giai đoạn của sản phẩm và lộ trình phát triển thương hiệu. Nghiên cứu và hiểu sâu về các nền tảng quảng cáo này và tìm ra các thuộc tính khác nhau để bạn có thể sử dụng chúng một cách hiệu quả và tối ưu nhất.

Triển khai nền tảng mới
Triển khai một nền tảng quảng cáo mới

4.3 Phối hợp với các công cụ tiếp thị khác

Nhiều “tân binh” mới vào nghề thường thần thánh hóa quảng cáo, lầm tưởng bỏ tiền ra quảng cáo sẽ có kết quả ngay. Nhưng họ không biết rằng, chiến dịch marketing hiệu quả không chỉ đến từ thành công ở các kênh digital marketing mà còn cần sự kết hợp nhuần nhuyễn của các công cụ marketing khác: quảng cáo, bán hàng cá nhân hay khuyến mãi,…

Xem thêm: Digital Marketing là gì?Hoàn thành kiến ​​thức tiếp thị kỹ thuật số

Một lời khuyên dành cho người mới là hãy tích cực học hỏi từ những người có chuyên môn tốt về marketing nói chung và quảng cáo CPM nói riêng, hoặc tìm một chuyên gia tư vấn chiến lược marketing để họ tư vấn thêm cho bạn. Hữu ích nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Tôi hy vọng bài viết này đã giúp trả lời một số câu hỏi của bạn nếu bạn là người mới sử dụng quảng cáo CPM và cách áp dụng nó vào doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp của bạn. Tùy vào tính chất và hiện trạng kinh doanh mà bạn nên cân nhắc sử dụng CPM hay CPC cho phù hợp mà không quá tốn kém.

Miễn Trừ Trách Nhiệm. Đây là Blog cá nhân chế tạo thông báo sở hữu tính tham khảo, không chịu bổn phận pháp lý về những sai sót. Mình không chịu trách nhiệm cho bất kỳ quyết định đầu tư nào của bạn đọc

Tổng hợp

Điểm đánh giá post